RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị chiến lược

Quản trị chuỗi cung cấp (Bài I)

Advertisement

Bài này thuộc sự kiện/chuyên đề: Bài giảng của GS. Souviron về Quản trị chuỗi cung cấp
( Bình chọn: 7 — Thảo luận: 2 — Số lần đọc: 5891)
Định nghĩa
Chuỗi cung cấp là một mạng lưới gồm các tổ chức có liên quan, thông qua các mối liên kết phía trên và phía dưới, trong các quá trình và hoạt động khác nhau, sản sinh ra giá trị dưới hình thức sản phẩm dịch vụ trong tay người tiêu dùng cuối cùng.
Việc sắp xếp năng lực của các thành viên trong chuỗi cung cấp ở phía trên hay phía dưới nhằm mục đích tạo ra giá trị lớn hơn cho người sử dụng, với chi phí thấp hơn cho toàn bộ chuỗi cung cấp.
Tầm quan trọng của chuỗi cung cấp
Việc thiết kế và quản trị các luồng trong chuỗi cung cấp (luồng sản phẩm, thông tin và tiền) có mối quan hệ chặt chẽ với thành công của chuỗi cung cấp.
Các quyết định của chuỗi cung cấp đóng vai trò quan trọng trong thành công hay thất bại của một công ty.
Bối cảnh của quản trị chuỗi cung cấp

Cấu trúc của chuỗi cung cấp

Thành phần của một chuỗi cung cấp
Tất cả các giai đoạn liên quan, kể cả trực tiếp hay gián tiếp, trong việc đáp ứng yêu cầu khách hàng.
Bao gồm các nhà sản xuất, nhà cung ứng, hãng vận tải, kho bãi, người bán lẻ và khách hàng.
Quá trình và các luồng vận chuyển

Các giai đoạn điển hình của một chuỗi cung cấp: khách hàng, người bán lẻ, nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà cung ứng. Tuy nhiên không nhất thiết tất cả các chuỗi cung cấp phải bao gồm đầy đủ các giai đoạn này.
Trong mỗi công ty, chuỗi cung cấp bao trùm tất cả các chức năng có liên quan đến việc đáp ứng yêu cầu khách hàng (phát triển sản phẩm, marketing, vận hành, phân phối, tài chính, dịch vụ khách hàng).
Khách hàng chính là một phần không thể thiếu của chuỗi cung cấp.
Bao gồm luồng sản phẩm dịch vụ từ nhà cung cấp tới nhà sản xuất rồi tới nhà phân phối, nhưng cũng bao gồm luồng thông tin, tài chính, và sản phẩm theo cả hai hướng thuận và nghịch.
Có thể dùng thuật ngữ “mạng lưới cung cấp” (“supply network” hay “supply web”).
Phân biệt luồng thông tin và vật chất

Quản trị chuỗi cung cấp và các luồng trong chuỗi cung cấp
Nguồn tạo ra doanh thu chuỗi cung cấp: khách hàng.
Nguồn tạo ra chi phí chuỗi cung cấp: luồng thông tin, sản phẩm hoặc tiền giữa các giai đoạn của chuỗi cung cấp.
Quản trị chuỗi cung cấp là việc quản lý các luồng giữa và bên trong các giai đoạn của chuỗi cung cấp để tối đa hóa khả năng sinh lời của toàn bộ chuỗi cung cấp.
(Còn tiếp)

Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (918) 369.468