Bạn lướt web cả đêm trong khi vẫn còn bài tập phải nộp trong ngày mai? Bạn không phải là người duy nhất. Khoảng 15-20% dân số nói chung đều hay trì hoãn, trong giới sinh viên, con số lên tới 90%. Nay một nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân cho hiện tượng “nước đến chân mới nhảy” này và điều gì thường khiến người ta thất bại trong việc thực hiện các cam kết đặt ra đầu năm. “Về bản chất, người trì hoãn thường thiếu tự tin vào bản thân, ít mong đợi rằng họ sẽ hoàn thành được nhiệm vụ”,
Nhà nghiên cứu Piers Steel tại Đại học Calgary nói: Việc chần chừ không chỉ làm giảm mức độ hoàn thành công việc của bạn, mà còn ảnh hưởng tới hầu bao. Một cuộc khảo sát do H&R Block thực hiện cho thấy việc chần chừ đến phút cuối cùng mới kê khai thuế khiến mọi người thiệt hại trung bình 400 USD do những sai sót do cẩu thả.
Vì sao lại lần lữa?
Steel đã phân tích hơn 200 nghiên cứu trước về sự trì hoãn, có từ năm 1920 đến 2006. Ông tìm thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa sự bốc đồng và hiện tượng “việc hôm nay cứ để ngày mai”.
Những người bốc đồng coi trọng ngày hôm nay hơn ngày mai. “Nên họ không cảm bị đốc thúc, thời hạn chưa hiện hữu, nên họ chưa có hứng thú để làm cho đến khi nó sắp xảy ra”, Steel nói. Những người này thực ra đều rất quan tâm và chủ ý thực hiện ngay từ đầu, nhưng họ lại không tuân theo được những cam kết ban đầu của bản thân.
“Người bốc đồng nhìn chung đều gặp vấn đề về việc kiểm soát bản thân. Vì vậy, họ dễ là người hút thuốc, ăn uống bừa bãi, cờ bạc. Họ là kiểu người được trước, mất sau”, Steel nói.
Tuy nhiên, Steel cũng tìm thấy khi những người chần chừ buộc phải hoàn thành công việc của mình, họ làm với tốc độ chóng mặt. Họ có thể thực hiện với tốc độ gấp 11 lần trung bình và trở nên linh hoạt lạ thường.
Cuộc phân tích của ông cũng nhìn vào một quan niệm phổ biến khác – rằng mọi người trì hoãn công việc bởi họ là những người cầu toàn và lo ngại rằng sẽ không thể đạt được sự toàn mỹ.
Những ai không thích công việc của mình hoặc ngán ngẩm với nhiệm vụ cũng dễ đẩy lùi công việc hơn so với những ai hứng thú với việc được giao. Những dấu hiệu khác của người hay trì hoãn bao gồm: rất dễ bị sao nhãng, thiếu tự tin và thiếu động lực nội tại.
Tuy nhiên đừng vội hoảng sợ khi thấy mình có dấu hiệu của người hay trì hoãn. Steel đã đưa ra một số lời khuyên cho bạn.
Một dự án kéo dài trong 1 tháng sẽ không mang lại động lực làm việc ngay cho bạn, nhưng thời hạn trong ngày mai sẽ xốc bạn dậy ngay tức khắc. “Những mục tiêu dài hạn sẽ có ít động lực thúc đẩy. Bạn cần phải chia nhỏ nó thành các mục tiêu hàng ngày và thực hiện lần lượt từng bước”, Steel nói.
Các nhà quản lý cũng có thể hành động để giúp nhân viên của mình. Họ cần phải nhận ra những nhân viên nào là người có thể tự thân vận động còn người nào hay lần lữa. Khi đó người quản lý tổ chức các cuộc họp hàng ngày để hỏi kế hoạch của người thực hiện trong ngày đó và bước tiếp theo, đảm bảo kiểm tra thường xuyên để xem người đó có hoàn thành mục tiêu hay không.
Do mọi người hay hoãn lại công việc khi nó nhàm chán, nhà quản lý nên làm cho nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn và gia tăng sự thoả mãn của mỗi nhân viên họ hoàn thành công việc.
(sưu tầm)
DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.Cám ơn.