Một người viết bài quảng cáo chắc hẳn đã quá quen thuộc với cụm từ PR (Quan hệ công chúng). Có rất nhiều câu hỏ" />
RaoVat24h
Kinh doanh Quản trị Marketing

VIẾT BÀI QUẢNG CÁO KHÁC VIẾT BÀI PR NHƯ THẾ NÀO…KIẾN THỨC NỀN TẢNG VỀ COPYWRITING (P.2)

Advertisement
Một người viết bài quảng cáo chắc hẳn đã quá quen thuộc với cụm từ PR (Quan hệ công chúng). Có rất nhiều câu hỏi và vấn đề phát sinh xoay quanh mối quan hệ giữa 2 phạm trù PR và “quảng cáo”. Tai hại hơn, khá nhiều cây viết nhầm lẫn hay đồng nhất 2 khái niệm trên dẫn tới việc loay hoay khi triển khai hướng đi cho 2 dạng bài trên.
Lí thuyết luôn phải đi đôi với thực hành và nền tảng kiến thức vững chắc sẽ giúp Copywriter cầm “chắc” ngòi bút và thỏa sức “bung lụa” với bất kì yêu cầu nào từ khách hàng. Trong phần 1, chúng ta đã cùng điểm qua 5 điểm khác nhau giữa Quảng cáo và PR về thời hạn hay hướng tiếp cận khách hàng…Mời bạn đọc theo dõi tiếp 4 sự khác biệt cuối cùng giữa 2 khái niệm này trong phần 2 dưới đây nhé!
>>> ĐỌC TRƯỚC PHẦN 1 TẠI đây!
6. Mạng lưới quan hệ


Quảng cáo: Một người viết bài quảng cáo sẽ dành thời gian làm việc chủ yếu với đồng nghiệp và nếu có là những người đại diện bên khách hàng của công ty (thường là người đảm nhiệm chức vụ Account).
Thậm chí đối với cấu trúc phổ biến của một Agency, chỉ những ai trực thuộc bộ phận Account mới cần phải gặp gỡ và làm việc thường xuyên với khách hàng còn những người thuộc bộ phận Creative (Copywriter hay Designer) hạn chế hoạt động này hoặc thậm chí chỉ nhận Brief từ tay Account chứ không hề gặp mặt trực tiếp khách hàng!
PR: Bạn phải cực kì chủ động trong việc xây dựng quan hệ với báo chí, giới truyền thông,..v..v…Quan hệ của bạn sẽ mở rộng hơn nhiều so với đa số người làm quảng cáo để đảm bảo sự suôn sẻ của công việc.
7. Đối tượng hướng đến:


Quảng cáo: Nghiên cứu khách hàng là một bước cơ bản của bất kì Copywriter nào khi chuẩn bị viết bài quảng cáo. Người viết sẽ sử dụng công cụ, thu thập, phân tích số liệu để thu nhỏ nhóm đối tượng mục tiêu và tập trung quảng cáo vào nhóm người này. Ví dụ như bạn không thể viết bài quảng cáo khu căn hộ cao cấp dành cho đối tượng sinh viên được đúng không?
PR: Một chuyên viên Quan hệ công chúng bắt buộc phải có quan hệ trước với các tổng biên tập hoặc biên tập viên đứng đầu các tờ báo và có thể thuyết phục được họ đưa tin về sự kiện/sản phẩm của công ty bằng mẩu tin hay thông cáo báo chí.
8. Các sự kiện đặc biệt:


Những hoạt động quảng bá gián tiếp như tài trợ chính là “sân chơi” hoàn toàn của các PR Specialist. Lúc này việc của họ là đưa sự xuất hiện của công ty với tư cách nhà tài trợ (nhằm xây dựng hình ảnh và chứng tỏ độ lớn mạnh của thương hiệu) lên trên các mặt báo và phương tiện đưa tin một cách nhanh nhất.
9. Phong cách viết:
Quảng cáo: “Hãy mua sản phẩm của chúng tôi!”, “Hành động ngay hôm nay, ngay bây giờ”, “Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi để nhận được sự tư vấn về dịch vụ ngay lập tức”….Đó thường là cách kết thúc của những người viết bài quảng cáo. Cung cấp thông tin, giúp khách hàng hình dung ra viễn cảnh tốt đẹp, cảnh báo,..v..v…dù cách nào hay cách khác một bài viết quảng cáo đều nhằm thuyết phục khách hàng tìm đến với sản phẩm.
PR: Độ tin cậy của các thương hiệu báo chí lớn hay các kênh tin tức thời sự sẽ không cho phép công ty bạn lên sóng với những bài viết quá mang tính thương mại hay rêu rao về sản phẩm. Hơn lúc nào hết, bạn cần phải vạch rõ ranh giới với quảng cáo để tránh những nhầm lẫn tai hại.
9 điểm khác biệt rõ ràng của Quảng cáo và PR mà dù làm trong ngành quảng cáo hay Quan hệ công chúng thì bạn không thể nào “bỏ lơ”. Càng nắm vững cả những kiến thức trong ngành và ngoài ngành sẽ càng giúp bạn tự tin hơn khi giải quyêt những vấn đề phát sinh hằng ngày trong công việc dù là viết bài quảng cáo hay PR!
Seth Godin từng chỉ ra nhiều người làm quảng cáo đang rơi vào tình trạng “biết là mất tiền ngu nhưng không biết mất chỗ nào?” Doanh nghiệp của bạn có đang phải loay hoay gỡ rối khi chạy quảng cáo “hà rầm” nhưng đơn về vẫn èo uột mà không biết lý do đến từ đâu? Gói dịch vụ hỗ trợ viết bài quảng cáo chuyên nghiệp của Chara Content sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho quý doanh nghiệp. Hãy liên hệ NGAY với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất.
Rate this post

DienDan.Edu.Vn

DienDan.Edu.Vn Cám ơn bạn đã quan tâm và rất vui vì bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn.
DienDan.Edu.Vn! là một website với tiêu chí chia sẻ thông tin,... Bạn có thể nhận xét, bổ sung hay yêu cầu hướng dẫn liên quan đến bài viết. Vậy nên đề nghị các bạn cũng không quảng cáo trong comment này ngoại trừ trong chính phần tên của bạn.
Cám ơn.

Đăng bình luận

(+84) (901) 369.468